Đồng chí Trương Tấn Sang: Phải nhìn ra khu vực và thế giới để phát triển Cảng Sài Gòn


Ngày 22-5, sau khi dâng hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Bảo tàng Hồ Chí Minh – Chi nhánh TPHCM, đồng chí Trương Tấn Sang – Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng đã có buổi làm việc với CBCNV Cảng Sài Gòn (CSG) để nghe báo cáo tiến độ di dời, giải quyết chế độ chính sách cho người lao động và những khó khăn vướng mắc (ảnh). Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Nguyễn Thành Tài, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Trung Tín, Chủ tịch Hội đồng thành viên (HĐTV) Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam Dương Chí Dũng và lãnh đạo Đảng, chính quyền quận 4 cùng tham dự buổi làm việc.

Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng Trương Tấn Sang

Theo ông Lê Công Minh, Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc CSG, tiến độ xây dựng CSG-Hiệp Phước giai đoạn 1 (công suất 8,5 triệu tấn/năm) phục vụ chủ trương di dời khu Cảng Nhà Rồng Khánh Hội đang được gấp rút triển khai, dự kiến đưa vào khai thác quý 4/2011, nhưng ở đây chưa có đường kết nối đến Cảng. CSG đang chờ UBND TPHCM công bố quy hoạch chi tiết 1/2000 khu vực trung tâm thành phố để làm cơ sở chuyển đổi công năng vị trí Cảng hiện hữu. Bên cạnh những khó khăn về tài chính, Cảng cũng gặp khó khăn trong việc giải quyết chế độ, chính sách cho người lao động không có điều kiện ra Cảng mới làm việc, vì những quy định hiện hành chưa đáp ứng được nguyện vọng của họ.

Báo cáo với đồng chí Trương Tấn Sang, lãnh đạo UBND TPHCM cho biết, thành phố đã có chủ trương giao cho CSG xây dựng con đường kết nối đến CSG-Hiệp Phước, còn việc quy hoạch chi tiết 1/2000 khu vực trung tâm thành phố đến tháng 6/2011 sẽ hoàn thành. Thời gian qua, TPHCM phải cân nhắc nhiều đến quy hoạch này bởi không những đây là khu vực trung tâm TP mà qua quy hoạch này TP còn muốn tạo ra một không gian xanh công cộng, thoáng mát cho người dân TP. Hiện, TPHCM chưa có khoảng 9.000 tỷ đồng để nạo vét luồng tàu biển Soài Rạp – điều kiện có tính chất quyết định đến việc phát triển của hệ thống cảng biển ở Hiệp Phước.

Đồng chí Trương Tấn Sang đã chỉ đạo việc xây dựng CSG mới sau khi di dời phải biết nhìn ra khu vực và thế giới để phát triển, trên cơ sở tiếp cận và nâng cao trình độ hiện đại hóa sản xuất, áp dụng giá dịch vụ cảng rẻ. UBND TPHCM nên nghiên cứu, đề xuất phương án khai thác quỹ đất để tạo vốn cho việc nạo vét luồng Soài Rạp. Đồng chí cũng nhất trí chủ trương phải chăm lo tốt đời sống người lao động và khẳng định sẽ có ý kiến với Chính phủ về xây dựng cơ chế hỗ trợ cho người lao động CSG bị mất việc khi Cảng di dời.

Tin: Công Toại, Ảnh: Bích Hồng

(Theo www.truongtansang.com)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét