Thường trực BBT Trương Tấn Sang tiếp Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Yoshiko Noda


Chiều 3/5, tại Trụ sở Trung ương Đảng, ông Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư đã có các buổi tiếp ông Yoshiko Noda, Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản và ông Hiroshi Watanabe, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Ngân hàng Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JBIC), đang ở thăm Việt Nam và tham dự Hội nghị thường niên lần thứ 44 của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB).
Thường trực Ban Bí thư, Trương Tấn Sang tiếp ông Yoshihiko Noda, Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản. (Ảnh: Doãn Tấn)

Tại các buổi tiếp, Thường trực Ban Bí thư Trương Tấn Sang bày tỏ sự chia sẻ và cảm thông sâu sắc với nhân dân Nhật Bản về những tổn thất và khó khăn nặng nề của thiên tai và sự cố hạt nhân tại khu vực phía Đông Nhật Bản vừa qua; bày tỏ tin tưởng rằng nhân dân Nhật Bản nhất định sớm vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay, đất nước Nhật Bản tiếp tục phát triển phồn vinh.
Thường trực Ban Bí thư cảm ơn và đánh giá cao vai trò của Bộ Tài chính Nhật Bản trong việc duy trì và cung cấp các khoản vay ODA ở mức cao cho Việt Nam trong những năm qua; khẳng định nguồn vốn ODA của Nhật Bản đã và đang đóng góp thiết thực, hiệu quả vào sự phát triển kinh tế-xã hội và nâng cao mức sống của nhân dân Việt Nam.
Nhấn mạnh những nỗ lực của Việt Nam trong việc thực hiện hệ thống cơ chế và chính sách tài chính, tiền tệ phù hợp nhằm nâng cao chất lượng tăng trưởng, bảo đảm sự phát triển an toàn, lành mạnh của nền kinh tế, Thường trực Ban Bí thư bày tỏ mong muốn hai Bộ Tài chính của Việt Nam và Nhật Bản tăng cường hợp tác, trao đổi kinh nghiệm trong lĩnh vực hoạch định chính sách kinh tế; quản lý tài chính, đào tạo cán bộ và chuyên gia tài chính.
Thường trực Ban Bí thư Trương Tấn Sang đánh giá cao sự hợp tác và đóng góp của JBIC vào quá trình phát triển kinh tế của Việt Nam thông qua việc hỗ trợ thực hiện các dự án chiến lược của Việt Nam; bày tỏ mong muốn JBIC mở rộng lĩnh vực và quy mô hợp tác, tăng cường hỗ trợ các dự án đầu tư theo hình thức đối tác công-tư (PPP), góp phần tăng cường quan hệ hợp tác kinh tế giữa hai nước theo tinh thần quan hệ “Đối tác chiến lược vì hòa bình và phồn vinh ở châu Á” đã được xác lập giữa Việt Nam và Nhật Bản.
Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Yoshiko Noda và Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc JBIC Hiroshi Watanabe bày tỏ cảm ơn về sự chia sẻ, động viên và ủng hộ quý báu mà Chính phủ và nhân dân Việt Nam đã dành cho nhân dân Nhật Bản để khắc phục hậu quả nặng nề của thiên tai và sự cố hạt nhân tại Nhật Bản; khẳng định Chính phủ và nhân dân Nhật Bản sẽ nỗ lực để sớm phục hồi và phát triển đất nước.
Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản đánh giá cao nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong việc ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát, bảo đảm an sinh xã hội, giảm thiểu tác động bất lợi của việc giá lương thực và nhiên liệu trong khu vực tăng; nhấn mạnh Nhật Bản cam kết thực hiện những khoản vay ODA cho các dự án đã được lãnh đạo hai nước thỏa thuận, góp phần phát triển thực chất quan hệ đối tác chiến lược giữa Nhật Bản và Việt Nam.
Chủ tịch JBIC đánh giá cao tiềm năng phát triển của Việt Nam, nhấn mạnh mặc dù nền kinh tế Nhật Bản gặp khó khăn sau thảm họa thiên tai và sự cố hạt nhân, JBIC cam kết tiếp tục tăng cường hoạt động, tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp Nhật Bản mở rộng hoạt động tại Việt Nam và cung cấp tài chính cho các dự án đã thỏa thuận với Việt Nam trong lĩnh vực phát triển cơ sở hạ tầng và các ngành công nghiệp then chốt, góp phần thiết thực vào sự phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam.
Thay mặt Chính phủ Nhật Bản, Bộ trưởng Yoshiko Noda trân trọng chuyển tới Thường trực Ban Bí thư Trương Tấn Sang lời mời sang thăm Nhật Bản. Thường trực Ban Bí thư Trương Tấn Sang đã cảm ơn và vui vẻ nhận lời. Thời gian chuyến thăm sẽ thỏa thuận qua đường ngoại giao./.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét