Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm tỉnh Savannakhet của Lào


Tiếp tục chuyến thăm hữu nghị chính thức Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, Tổng Bí thư, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam chiều 21/6 đã rời thủ đô Vientiane đi thăm tỉnh Savannakhet.

Nguyen Phu Trong, Savannakhet

Đón Tổng Bí thư, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng tại sân bay Savannakhet.

Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương, Bộ trưởng Ngoại giao Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Thongloun Sisolit tháp tùng Đoàn.

Đông đảo các lãnh đạo tỉnh Savannakhet; cán bộ, nhân viên Tổng lãnh sự quán và bà con Việt kiều tại đây cùng hàng nghìn người dân địa phương đã nồng nhiệt chào đón Tổng Bí thư, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng và Phu nhân cùng các thành viên trong Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam ngay tại sân bay và dọc hai bên đường về khách sạn nơi đoàn ở.

Tiếp đoàn lãnh đạo tỉnh Savannakhet do Bí thư Tỉnh ủy, Tỉnh trưởng Savannakhet Souphanh Keomyxay dẫn đầu đến chào, Tổng Bí thư, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng bày tỏ vui mừng được đến thăm một tỉnh có vị trí địa chính trị rất quan trọng, một vùng quê giàu truyền thống cách mạng Lào, quê hương của cố Chủ tịch Kaysone Phomvihane và nhiều đồng chí lãnh đạo tiền bối của Đảng, Nhà nước Lào.

Cùng với cả nước, Savannakhet đã có nhiều nỗ lực, vượt qua nhiều khó khăn thử thách, khai thác tiềm năng vốn có để vươn lên đạt nhiều thành tích trong phát triển kinh tế-xã hội, cải thiện đời sống nhân dân.

Tổng Bí thư, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đánh giá cao kết quả hợp tác giúp đỡ lẫn nhau giữa Savannakhet và nhiều địa phương của Việt Nam như Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế…

Nhấn mạnh truyền thống quan hệ đặc biệt Việt Nam-Lào là tài sản vô giá của hai dân tộc, là nhân tố quan trọng bảo đảm thắng lợi của cách mạng mỗi nước, Tổng Bí thư, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng mong muốn Savannakhet tiếp tục tăng cường và mở rộng quan hệ hợp tác với các địa phương của Việt Nam theo hướng ngày càng thiết thực và hiệu quả, nhất là các địa phương khu vực biên giới, nhằm giữ gìn đường biên giới chung hòa bình, ổn định giữa hai nước.

Ông Souphanh Keomyxay trân trọng thông báo với Tổng Bí thư, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng và Đoàn một số nét về tình hình phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh; về quan hệ hợp tác giữa Savannakhet với Việt Nam.

Là tỉnh trung tâm của hành lang kinh tế Đông-Tây, với nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, thuận lợi cho phát triển nông nghiệp, Savannakhet đã đạt được nhiều thành công trong phát triển kinh tế-xã hội, GDP tăng trưởng trung bình 10%/năm.

Cùng với sản xuất lương thực, nhiều loại cây công nghiệp như mía, cao su, bạch đàn… nhiều ngành công nghiệp đã được tỉnh quan tâm đầu tư phát triển, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện chính sách xóa đói giảm nghèo, phát triển nông thôn, cải thiện điều kiện y tế, giáo dục.

Bên cạnh đó, Đảng, chính quyền tỉnh luôn quan tâm bảo đảm an ninh quốc phòng, tăng cường đoàn kết toàn dân, chăm lo công tác đào tạo bồi dưỡng cán bộ, xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh…

Trong giai đoạn sắp tới, cùng với những nỗ lực phát triển kinh tế-xã hội, Savannakhet mong muốn tiếp tục tăng cường và mở rộng hợp tác với các địa phương của Việt Nam. Hiện nay, Việt Nam là nhà đầu tư lớn thứ ba tại Savannakhet, với 24 dự án, tổng vốn đầu tư hơn 140 triệu USD, trong đó nhiều dự án có hiệu quả cao, đóng góp thiết thực vào sự phát triển của địa phương.

Nhân dịp này, Tổng Bí thư, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng công bố tặng công trình Nhà Văn hóa, như một món quà thể hiện tình cảm anh em thắm thiết của nhân dân Việt Nam đối với nhân dân tỉnh Savannakhet.

Bí thư Tỉnh ủy, Tỉnh trưởng Souphanh Keomyxay trân trọng cảm ơn món quà có ý nghĩa thiết thực và cho biết Công trình Nhà văn hóa sẽ mang tên cố Chủ tịch Kaysone Phomvihane. Ông Souphanh Keomyxay cũng nhấn mạnh Đảng bộ, chính quyền, nhân dân Savannakhet sẽ hết sức nỗ lực để góp phần không ngừng vun đắp, phát triển truyền thống quan hệ đặc biệt Lào-Việt Nam.

Tại Savannakhet, Tổng Bí thư, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng và Phu nhân cùng các thành viên trong Đoàn đã đi thăm Trung tâm đào tạo tiếng Việt của tỉnh, tham dự Lễ buộc chỉ cổ tay và chúc phúc theo truyền thống của nhân dân Lào.

PV


(Theo website Trương Tấn Sang)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét