Chủ tịch nước Trương Tấn Sang hội kiến cùng Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long


Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Singapore, ngày 28/9, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã hội kiến cùng Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long.

Tại buổi tiếp xúc, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã chúc mừng Singapore về những thành tựu to lớn trong công cuộc xây dựng đất nước, nhất là về phát triển kinh tế và khoa học-công nghệ; bày tỏ tin tưởng Singapore, dưới sự lãnh đạo của Thủ tướng Lý Hiển Long, sẽ tiếp tục đạt được nhiều thành tựu lớn hơn nữa, khẳng định vai trò và vị thế trong khu vực và trên thế giới.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang hội kiến với Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang hội kiến với Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long.

Thủ tướng Lý Hiển Long đánh giá cao việc Chủ tịch Trương Tấn Sang chọn Singapore là nước đầu tiên đến thăm sau khi nhậm chức; bày tỏ tin tưởng chuyến thăm sẽ đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong quan hệ hai nước.

Thủ tướng cũng đánh giá cao các thành tựu của Việt Nam trong thời gian gần đây, giữ được ổn định chính trị và đà tăng trưởng kinh tế; chúc mừng Việt Nam đã tổ chức thành công Đại hội Đảng lần thứ XI và Bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XIII.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Thủ tướng Lý Hiển Long bày tỏ vui mừng về sự phát triển năng động và toàn diện của quan hệ hữu nghị, hợp tác toàn diện và tin cậy giữa Việt Nam và Singapore thời gian qua. Với nền tảng tốt đẹp đó, hai bên nhất trí cần mở rộng và làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ này trong thời gian tới, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Hai nhà lãnh đạo đánh giá cao sự phát triển nhanh chóng và mạnh mẽ của hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai nước; nhất trí thúc đẩy việc triển khai hiệu quả Hiệp định Khung về Kết nối Việt Nam-Singapore cũng như việc mở rộng các Khu Công nghiệp Việt Nam-Singapore.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đánh giá cao việc Singapore luôn duy trì là một trong những đối tác thương mại và đầu tư hàng đầu của Việt Nam, với kim ngạch thương mại hai chiều đạt 6,2 tỷ USD năm 2010 và Singapore hiện có 938 dự án tại Việt Nam với tổng số vốn đăng ký đầu tư gần 23 tỷ USD. Hai nhà lãnh đạo cũng nhất trí việc tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực quốc phòng, an ninh, du lịch, văn hoá, giáo dục…

Hai bên cam kết cùng các nước thành viên ASEAN khác nỗ lực đẩy nhanh tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN vào năm 2015, đánh giá cao vai trò quan trọng của ASEAN trong thúc đẩy hòa bình, ổn định và hợp tác phát triển ở khu vực.

Về Biển Đông, hai nhà lãnh đạo chia sẻ quan điểm chung về việc đảm bảo hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải ở Biển Đông, trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Liên hợp quốc về Luật biển (UNCLOS); hoan nghênh việc ASEAN và Trung Quốc thông qua Bản Quy tắc hướng dẫn thực hiện DOC; cho rằng cần sớm xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC). Về Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), Thủ tướng Lý Hiển Long khẳng định Singapore sẽ tiếp tục hỗ trợ và hợp tác với Việt Nam trong quá trình đàm phán hiệp định này.

Cùng ngày, tại Bảo tàng Văn minh châu Á, trong niềm vui của đông đảo sinh viên, cán bộ, cộng đồng người Việt Nam tại Singapore, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến dự Lễ khánh thành Tượng Bác Hồ – người anh hùng dân tộc và danh nhân văn hoá thế giới, biểu tượng cao quý của mối quan hệ hợp tác hữu nghị của nhân dân hai nước Việt Nam và Singapore.

Sau buổi tiếp xúc với Thủ tướng Lý Hiển Long, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã lên đường sang Malaysia, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm cấp Nhà nước đến Singapore và bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước tới Malaysia từ ngày 28-30/9./.

(Theo Vietnam+)

 


(Theo website Trương Tấn Sang)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét