Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm Singapore và Malaysia


Đây là chuyến thăm nước ngoài đầu tiên của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang sau khi được Quốc hội tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam.

Chuyến thăm của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định chính sách nhất quán của Việt Nam trong việc tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam với Singapore và Malaysia

Chuyến thăm của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định chính sách nhất quán của Việt Nam trong việc tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam với Singapore và Malaysia

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Phu nhân sẽ thăm cấp Nhà nước đến Singapore từ ngày 26-28/9 tới và đến Malaysia từ ngày 28-30/9 tới, theo lời mời của Tổng thống nước Cộng hòa Singapore Tony Tan Keng Yam và Quốc vương Malaysia Tuanku Mizan Zainal Billah Shah.

Chuyến thăm cấp Nhà nước của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Phu nhân tới Singapore và Malaysia khẳng định chính sách nhất quán của Việt Nam trong việc tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam với Singapore và Malaysia trên bình diện song phương cũng như tại các diễn đàn khu vực và quốc tế.

Việt Nam và Singapore thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 1/8/1973. Tháng 12/1991, Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore và tháng 9/1992, Đại sứ quán Singapore tại Hà Nội, được thành lập.

Từ năm 1996 đến nay, Singapore luôn là một trong những đối tác thương mại và đầu tư lớn nhất của Việt Nam. Tổng kim ngạch hai chiều năm 2010 đạt 6,2 tỷ USD.

Tính đến tháng 7/2011, Singapore có 937 dự án còn hiệu lực tại Việt Nam, với số vốn đăng ký hơn 23 tỷ USD, trong đó vốn thực hiện 6,67 tỷ USD; đứng thứ 3 trong số 92 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam.

Ngày 30/3/1973, Việt Nam và Malaysia thiết lập quan hệ ngoại giao. Năm 1976, hai nước lập Đại Sứ quán ở Thủ đô mỗi nước. Malaysia hiện là đối tác thương mại lớn thứ 3 trong ASEAN và lớn thứ 9 của Việt Nam.

Kim ngạch thương mại giữa hai nước tăng trưởng nhanh chóng những năm gần đây, năm 2009 đạt hơn 4 tỷ USD, năm 2010 đạt 5,5 tỷ USD.

Hiện nay, Malaysia đứng thứ 5 trong số các quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam. Tính đến hết tháng 7/2010, Malaysia có 386 dự án đầu tư vào Việt Nam, với tổng vốn đăng ký khoảng 18,8 tỷ USD. Việt Nam đầu tư vào Malaysia 7 dự án, với số vốn hơn 812 triệu USD.

Thu Hà (Theo Chinhphu)


(Theo website Trương Tấn Sang)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét