Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tham dự kỷ niệm 180 năm thành lập tỉnh Hưng Yên


Sáng 27/11, tỉnh Hưng Yên đã tổ chức trong thể Lễ kỷ niệm 180 năm thành lập tỉnh, 70 năm thành lập Đảng bộ, 15 năm tái lập tỉnh và đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang; Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đến dự.

tts hung yen Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tham dự kỷ niệm 180 năm thành lập tỉnh Hưng Yên

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trao tặng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hưng Yên phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước, Huân chương Hồ Chí Minh

Theo Bí thư Tỉnh ủy Hưng Yên Nguyễn Văn Cường, trải qua nhiều giai đoạn của lịch sử, vùng đất Hưng Yên, vùng đất giàu truyền thống lịch sử, văn hiến và cách mạng, có những đóng góp quan trọng với lịch sử hào hùng của dân tộc.

Hưng Yên là tỉnh có truyền thống lịch sử lâu đời. Từ thế kỷ XVI, XVII, Phố Hiến – Hưng Yên đã được xem là chốn phồn hoa đô hội nổi tiếng với câu ca truyền tụng “Thứ nhất Kinh Kỳ, thứ nhì Phố Hiến”. Vào năm Minh Mệnh thứ 12 (1831), tỉnh Hưng Yên được thành lập, gồm hai phủ: Khoái Châu và Tiên Hưng.

Hưng Yên cũng là vùng đất văn hiến, hiếu học và rất trọng nhân tài, nơi sản sinh ra nhiều anh hùng hào kiệt, các nhà văn hóa lớn của đất nước. Trong quá trình đấu tranh dựng nước và giữ nước, vùng đất Hưng Yên thời nào và lĩnh vực nào cũng có những nhân tài mà sử sách còn ghi danh như Triệu Quang Phục, Phạm Ngũ Lão, Nguyễn Thiện Thuật, Hoàng Hoa Thám, Lê Hữu Trác…

Trong lịch sử đấu tranh cách mạng, vùng đất Hưng Yên cũng tự hào là nơi sinh ra những nhà hoạt động chính trị, những chiến sĩ kiên trung như cố Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh, Lê Văn Lương, Tô Hiệu…

Năm 1941, Đảng bộ tỉnh Hưng Yên được thành lập. Trải qua 70 năm xây dựng, Đảng bộ Hưng Yên ngày càng trưởng thành vững mạnh và phát triển không ngừng.

Sau hơn 29 năm hợp nhất với tỉnh Hải Dương thành tỉnh Hải Hưng, ngày 1/1/1997, tỉnh Hưng Yên được tái lập.

Thực hiện công cuộc đổi mới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Hưng Yên đã phát huy thế mạnh, chủ động, sáng tạo, tiến hành công cuộc đổi mới với nhiều thành quả to lớn. Đến nay, Hưng Yên trở thành tỉnh phát triển khá toàn diện trên nhiều lĩnh vực. Kinh tế phát triển nhanh, tăng trưởng trung bình 11,74%/năm. So với khi mới tái lập tỉnh (1997), giá trị sản xuất công nghiệp tăng gấp 50 lần, thu ngân sách tăng 40 lần, kim ngạch xuất khẩu tăng 30 lần, thu nhập bình quân đầu người tăng 7 lần.

Năm 2011, thu ngân sách đạt hơn 4.000 tỷ đồng, tỷ lệ hộ nghèo còn 9%, cả tỉnh đã quy hoạch 14 khu công nghiệp, thu hút hơn 900 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng số vốn đăng ký đạt 3,6 tỷ USD, tạo việc làm cho hơn 110.000 lao động… Tỉnh phấn đấu trở thành tỉnh công nghiệp trước năm 2020.

Với những thành tích to lớn, Hưng Yên đã được Đảng và Nhà nước tặng thưởng Huân chương Sao Vàng (năm 2005), Huân chương Hồ Chí Minh và nhiều phần thưởng cao quý khác.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang biểu dương những thành tích mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Hưng Yên đã đạt được trong thời gian qua.

Chủ tịch nước nêu rõ, là tỉnh có truyền thống cách mạng hào hùng, có nguồn lao động dồi dào, chất lượng cao, có những lợi thế về vị trí địa lý và điều kiện tự nhiên, hệ thống giao thông đa dạng, thuận lợi nối liền với các địa phương khác trong khu vực, vì vậy, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Hưng Yên cần nhận thức đầy đủ và phát huy lợi thế, chọn những khâu trọng tâm, đột phá để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XI của Đảng với mục tiêu cơ bản là đến năm 2020 đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp hiện đại. Góp phần đổi mới tăng trưởng và cơ cấu lại nền kinh tế, hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng XHCN với trọng tâm là tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng.

Bên cạnh đó, Hưng Yên cũng cần phát triển nhanh nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, tập trung vào việc đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục, gắn kết chặt chẽ phát triển nguồn nhân lực với ứng dụng khoa học công nghệ, xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, với một số công trình hiện đại, tập trung vào hệ thống giao thông và hạ tầng đô thị, phát triển kinh tế nhanh, hiệu quả và bền vững. Đồng thời, Hưng Yên cần phát triển đồng bộ văn hóa, xã hội, chăm sóc sức khỏe nhân dân, bảo vệ và cải thiện môi trường, giữ vững an ninh chính trị trật tự an toàn xã hội, phát huy dân chủ và sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh có năng lực và sức chiến đấu cao….

Chủ tịch nước tin tưởng tỉnh Hưng Yên sẽ vượt qua khó khăn, hoàn thành sớm, trước thời hạn các mục tiêu, nhiệm vụ mà Đại hội XI của Đảng, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đã đề ra, góp phần tích cực cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XI của Đảng.

Ghi nhận những đóng góp trong phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh thời gian qua, nhân dịp này Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã trao tặng huân chương Hồ Chí Minh cho tỉnh Hưng Yên.

Lê Sơn


(Theo website Trương Tấn Sang)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét