Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã đến thăm đại diện các dân tộc tại Làng Văn hóa

Chủ tịch nước lưu ý, bên cạnh bảo tồn, gìn giữ cần quảng bá, giới thiệu những giá trị tinh hoa văn hóa của 54 dân tộc nước ta đến với bạn bè quốc tế.

Sáng nay (4/2), Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã đến thăm, làm việc và chúc Tết đại diện các dân tộc tại Làng Văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam ở Đồng Mô, Hà Nội và dự lễ phát động Tết trồng cây “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ” do Đảng ủy khối các cơ quan Trung ương phát động.

Với bề dày hàng ngàn năm lịch sử, là một quốc gia đa dân tộc-54 dân tộc anh em với sự phong phú, đa dạng, đặc sắc của các sắc thái văn hoá là nguồn gốc của ý tưởng xây dựng Làng Văn hoá-Du lịch các dân tộc Việt Nam được Bộ Văn hoá-Thông tin nay là Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch và Uỷ ban nhân dân Thành phố Hà Nội đề xướng nhằm bảo tồn, phát huy các giá trị văn hoá dân tộc Việt Nam. Làng Văn hóa du lịch chính thức và đi vào hoạt động vào năm 2010 nhân kỷ niệm 1000 năm Thăng Long Hà Nội.


Dù mới đi vào hoạt động nhưng Ban quản lý đã tổ chức được hàng chục đoàn đồng bào các dân tộc với hơn 3.000 lượt người từ khắp mọi miền đất nước tham gia hoạt động. Hàng tháng, Làng đón khoảng 20.000 khách du lịch trong và ngoài nước đến tham quan.
Chủ tịch nước đã đi thăm các khu tái hiện mô hình tiêu biểu các dân tộc như Khơ me, Chăm, Êđê,  Tày, Nùng... Chủ tịch nước cũng đã tham dự Lễ hội Lồng tồng do đồng bào Thái tại Làng tái hiện.

Đây là lễ hội xuống đồng đặc sắc của đồng bào Thái-Nùng trong năm mới với mong muốn có mùa bộ thu. Chủ tịch nước cùng hòa mình vào mình vào điệu xòe Thái với bà con, dự trích đoạn Đám cưới của người Dao đỏ do nghệ nhân và đồng bào Dao ở Hàm Yên, Tuyên Quang thực hiện.

Phát biểu tại buổi làm việc với Ban quản lý Làng văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang biểu dương sự nỗ lực của các bộ, nhân viên và sự chung sức của các địa phương cùng đông đảo bà con trong cả nước đã hình thành nên khu làng văn hóa mang đậm đà bản sắc dân tộc.

Chủ tịch nước đã đi thăm khu tái hiện mô hình tiêu biểu của dân tộc Dao

Chủ tịch nước nhấn mạnh việc sớm đưa công trình đi vào hoạt động đã góp phần đáp ứng các nhu cầu về đời sống văn hoá tinh thần, vui chơi giải trí lành mạnh, hoạt động thể thao, nâng cao nhận thức của cộng đồng trong việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hoá dân tộc, đồng thời là một thiết chế văn hoá góp phần bảo tồn, phát huy giá trị và tôn vinh văn hoá các dân tộc Việt Nam, theo tinh thần Nghị quyết TW 5 khoá VIII của Đảng “Xây dựng và phát triển nền văn hoá Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc”.

Chủ tịch nước cũng lưu ý, trong quy hoạch phát triển của làng, bên cạnh bảo tồn, gìn giữ cần quảng bá, giới thiệu những giá trị tinh hoa văn hóa của 54 dân tộc nước ta đến với bạn bè quốc tế. Trong thời gian tới cần đẩy mạnh xã hội hóa thu hút các nguồn lực của xã hội để đầu tư xây dựng tập trung hoàn thiện từng khu vực không nên dàn trải tránh lãnh phí mà không đảm bảo cảnh quan, môi trường

Cũng trong sáng nay, Chủ tịch đã tham dự Lễ phát động trồng cây “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ” do Đảng ủy khối các cơ quan trung ương tổ chức. Phát biểu ý kiến tại Lễ phát động, tịch nước Trương Tấn Sang cho rằng mỗi mùa xuân đến chúng ta lại tổ chức trồng cây, điều đó đã trở thành nét đẹp văn hóa đó cũng là mong muốn của Bác Hồ “vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng ngươi.

Chủ tịch nước biểu dương hoạt động mang nhiều ý nghĩa của hơn 800 cán bộ và thanh niên đoàn Khối trong những ngày đầu xuân, đồng thời đề nghị các đoàn viên cần gương mẫu cùng với các cấp chính quyền và người dân gìn giữ phát huy, đưa Tết trồng cây thành một tập quán tốt đẹp của đồng bào ở Làng Văn hóa Du lịch các dân tộc Việt Nam nói riêng, cả nước nói chung./.

Hoàng Dũng/VOV

0 nhận xét:

Đăng nhận xét