Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm và làm việc với ngành nội chính tỉnh Thái Nguyên

Chủ Tịch nước Trương Tấn Sang đánh giá cao sự nỗ lực vượt qua khó khăn của các ngành tư pháp tỉnh Thái Nguyên thời gian qua.Tiếp tục chuyến công tác tại tỉnh Thái Nguyên, sáng 20/5 Chủ tịch nước Trương Tấn Sang- Trưởng ban chỉ đạo cải cách tư pháp Trung ương đã đến thăm và làm việc với các ngành nội chính tỉnh Thái Nguyên về công tác cải các tư pháp theo Nghị quyết 49 của Bộ chính Trị. Cùng dự có Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình, UVTWĐảng, Viện trưởng VKSNDTC Nguyễn Hòa Bình và lãnh đạo các ngành nội chính tỉnh Thái Nguyên.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang làm việc với các ngành nội chính tỉnh Thái Nguyên
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang làm việc với các ngành nội chính tỉnh Thái Nguyên
Báo cáo với Chủ tịch nước lãnh đạo các ngành công an, kiểm sát, tòa án cho biết sau 6 năm thực hiện Nghị quyết 49 của Bộ Chính trị về chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020, tỉnh Thái Nguyên đã thực hiện nghiêm túc và đạt được những kết quả quan trọng, chất lượng hoạt động tư pháp được nâng lên rõ rệt. Công tác điều tra, truy tố, xét xử thi hành án tiếp tục được nâng cao. Lực lượng công an đã mở nhiều đợt tấn công truy quét các loại tội phạm. Ngành kiểm sát đã tập trung đẩy mạnh công tác kiểm soát các hoạt động tư pháp và thực hành quyền công tố, tỷ lệ truy tố hàng năm đạt 99%; công tác xét xử  của ngành tòa án có nhiều tiến bộ, trình tự, thủ tục xét xử các vụ án được thực hiện chặt chẽ theo đúng tinh thần cải cách tư pháp, tỷ lệ giải quyết án sơ thẩm, phúc thẩm đạt hơn 90%…

Bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn một số hạn chế nhất định như công tác phối hợp giữa các cơ quan tư pháp, với cơ quan nhà nước, đoàn thể có lúc, có nơi chưa chặt chẽ, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật còn thiếu, chưa đồng bộ nhiều khi dẫn đến nhận thức khác nhau giữa các ngành, số lượng cán Bộ Tư pháp còn thiếu, trình độ một số cán bộ còn chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.
Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đánh giá cao sự nỗ lực vượt qua khó khăn của các ngành tư pháp tỉnh Thái Nguyên thời gian qua đã góp phần tích cực vào sự đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Chủ tịch nước lưu ý trong công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, cùng với đẩy mạnh phát triển kinh tế phải làm tốt công tác phòng chống tội phạm, kinh tế càng phát triển thì tội phạm phải càng giảm và làm được điều đó cùng với sự nỗ lực chung, các ngành tư pháp phải thể hiện được vai trò của mình đảm bảo sự  nghiêm minh của pháp luật qua đó góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật.
Chủ tịch nước đề nghị lãnh đạo các ngành công an, kiểm sát, tòa án cần phải có đề xuất cụ thể các giải pháp để tháo gỡ khó khăn đặc biệt là các quy định trong việc đào tạo chuẩn hóa đội ngũ cán bộ như điều tra viên, kiểm sát viên, thẩm phán…để làm sao tạo sự  đồng bộ trong đào tạo cán bộ ngành tư pháp.

Đề cập vấn đề cơ sở vật chất còn nhiều khó khăn của ngành tòa án và kiểm sát.
Chủ tịch nước nhấn mạnh, cùng với hỗ trợ của trung ương cần phối hợp với địa phương để tập trung đầu tư xây dựng trụ sở, trang bị cơ sở vật chất tạo sự chuyển biến trong vài năm, nhất là chuẩn bị cho việc thành lập tòa án sơ thẩm khu vực.

Theo (vov)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét