Chủ tịch nước Trương Tấn Sang dự lễ kỷ niệm 110 năm Ngày sinh nhà cách mạng Châu Văn Liêm


Ngày 29/6, tại thị trấn Đức Hòa, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An đã tổ chức lễ kỷ niệm 110 năm Ngày sinh của người chiến sĩ Cộng sản, nhà cách mạng tiền bối Châu Văn Liêm (29/61902-29/6/2012) – nguyên Bí thư Liên Tỉnh ủy Gia Định – Chợ Lớn; một trong những người sáng lập của Đảng Cộng sản Việt nam.
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, các lãnh đạo và nguyên là lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể và gần 600 đại biểu là lực lượng vũ trang, các tầng lớp nhân dân đã dự buổi lễ.
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang (thứ hai từ trái qua)động thổ khởi công xây dựng công trình Khu Di tích lịch sử Ngã tư Đức Hòa (giai đoạn 2).
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang (thứ hai từ trái qua)động thổ khởi công xây dựng công trình Khu Di tích lịch sử Ngã tư Đức Hòa (giai đoạn 2).
Tại lễ kỷ niệm, ông Mai Văn ChínhỦy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Long An ôn lại quá trình đấu tranh cách mạng của ông Châu Văn Liêm; tôn vinh một tấm gương tiêu biểu cho lớp thanh niên yêu nước, khát khao lý tưởng và tràn đầy nhiệt huyết cách mạng, một chiến sĩ cộng sản kiên cường, mẫu mực hiến dâng cuộc đời cho lý tưởng giải phóng dân tộc và lý tưởng cộng sản.
Ông Châu Văn Liêm sinh tại ấp Rạch Tra, xã Thới Thạnh, quận Ô Môn, tỉnh Cần Thơ, nay là ấp Thới Bình B, xã Thới Thạnh, huyện Thới Lai, thành phố Cần Thơ. Sớm giác ngộ cách mạng, nhiệt thành yêu nước, năm 1926, ông Châu Văn Liêm vận động các trường tổ chức lễ truy điệu và bãi khóa để tang cụ Phan Châu Trinh.
Từ những hoạt động yêu nước hăng hái, Châu Văn Liêm đã được kết nạp vào tổ chức Việt Nam Thanh niên Cách mạng đồng chí hội và được bầu vào Ban Thường vụ Kỳ bộ Việt Nam Cách mạng đồng chí hội. Ông được phân công dìu dắt giác ngộ lớp thanh niên trí thức lúc bấy giờ mà tiêu biểu là các ông Ung Văn Khiêm, Trần Văn Thạnh và Nguyễn Văn Cung – những người học viên trường Collège tích cực tham gia vụ để tang và bãi khóa tháng 4/1926. Cuối năm 1927, Châu Văn Liêm được kết nạp vào tổ chức cộng sản, đến năm 1928 làm Bí thư Tỉnh bộ Long Xuyên.
Tháng 3/1929, Châu Văn Liêm được bầu vào Ban thường vụ Kỳ bộ Nam kỳ và được cử đi dự đại hội Thanh niên toàn quốc ở Hương Cảng (Trung Quốc). Trở về nước với nhiệm vụ cải tổ Việt Nam Thanh niên Cách mạng đồng chí hội để thành lập một tổ chức cách mạng mới đó là An Nam Cộng sản Đảng, đồng chí là một trong những người sáng lập ra tổ chức cộng sản đầu tiên ở Nam kỳ (tức tổ chức An Nam Cộng sản Đảng). Sau đó, Châu Văn Liêm cùng ông Nguyễn Thiệu được cử thay mặt An Nam Cộng sản Đảng dự hội nghị thống nhất các tổ chức cộng sản để thành lập Đảng cộng Sản Việt Nam, ngày 3/2/1930.
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và các đại biểu dự lễ kỷ niệm.
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và các đại biểu dự lễ kỷ niệm.
Sau hội nghị thành lập Đảng, ông được lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc cử về nước thực hiện công tác thống nhất các tổ chức cộng sản từ Khánh Hòa đến Cà Mau. Sau khi hợp nhất các tổ chức Đảng Cộng sản ở Nam kỳ, ông được phân công làm Bí thư Liên Tỉnh ủy Gia Định – Chợ Lớn.
Ngày 4/6/1930, ông chỉ đạo tổ chức và trực tiếp lãnh đạo cuộc đấu tranh của hàng ngàn nông dân ở Đức Hòa kéo về quận lỵ đưa yêu sách đòi giảm thuế, chống khủng bố… Địch khiếp sợ phải nhờ viện binh từ Sài Gòn và Hóc Môn xuống đàn áp cuộc biểu tình. Ông Châu Văn Liêm đã anh dũng hy sinh trong lúc đấu tranh trực diện với kẻ thù.
Noi gương tinh thần anh dũng, kiên cường của ông Châu Văn Liêm, tỉnh Long An đã tổ chức nhiều đợt học tập, quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng và Nghị quyết Đại hội IX của Đảng bộ tỉnh. Các tổ chức Đảng, các ngành, các cấp trong tỉnh tập trung xây dựng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết sát hợp, làm cơ sở thực hiện tốt nhiệm vụ mà Đại hội tỉnh Đảng bộ lần IX đề ra, nhất là 4 chương trình đột phá: Chương trình phát triển nguồn nhân lực- giải quyết việc làm- giảm nghèo; Chương trình huy động các nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng, nhất là giao thông, điện, nước; Chương trình xây dựng nông thôn mới; Chương trình quản lý, khai thác, sử dụng tốt tài nguyên và bảo vệ môi trường; phấn đấu đến năm 2020 tỉnh Long An là một tỉnh công nghiệp phát triển”, đóng góp ngày càng lớn cho cả nước.
Trong chương trình buổi lễ, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và đại biểu đã đến dâng hương tưởng niệm trước Phù điêu Châu Văn Liêm và dự lễ khởi công xây dựng công trình Khu di tích Ngã tư Đức Hòa, giai đoạn 2.
Đây là công trình văn hóa lưu giữ những giá trị lịch sử phản ánh công cuộc đấu tranh cách mạng qua các thời kỳ của huyện Đức Hòa nói riêng, tỉnh Long An nói chung, gắn với cuộc đời hoạt động cách mạng của ông Châu Văn Liêm, dự kiến khi khánh thành sẽ là nơi giáo dục truyền thống cho các thế hệ cán bộ, đảng viên và thế hệ trẻ của tỉnh Long An./.
Hoàng Giang-Thanh Bình (TTXVN)

1 nhận xét:

Nặc danh nói...

TÔNG BÍ THƯ ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM NGUYỄN PHÚ TRỌNG NHẬN HỐI LỘ 100 LƯỢNG VÀNG ĐỂ DUNG TÚNG BAO CHE CHO NHƯNG TỘI ÁC CƯỚP CỦA - GIẾT NGƯỜI.
Bao gio vu an nay duoc dua ra xet su ?

Đăng nhận xét