Chủ tịch nước Trương Tấn Sang: Kiên quyết bảo vệ vững chắc chủ quyền đất nước


Hôm qua 25-6, tại TPHCM, đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Trương Tấn Sang (Chủ Tịch nước) cùng tổ ĐBQH khóa XIII (đơn vị 1) đã tiếp xúc với cử tri quận 1 và quận 3 để báo cáo về kết quả kỳ họp thứ 3 QH khóa XIII.
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp xúc cử tri quận 3, TPHCM
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp xúc cử tri quận 3, TPHCM
Tại các buổi tiếp xúc, nhiều ý kiến cử tri bày tỏ chưa hài lòng về trách nhiệm của các tập thể, cá nhân trong việc thất thoát tài sản ở các tập đoàn, tổng công ty lớn của nhà nước vừa qua; việc sử dụng và quản lý lao động Trung Quốc, thương nhân Trung Quốc chưa chặt chẽ… “QH cần tăng cường công tác giám sát về sử dụng vốn bằng ngân sách nhà nước, đây là một vấn đề cực kỳ quan trọng. Hiện nay vấn đề này chúng tôi thấy còn nhiều tồn tại, còn hình thức. Thậm chí đến kỳ họp QH, chúng ta chỉ hợp thức hóa cho có. Nếu cần, phải xem xét sửa đổi Luật Ngân sách Nhà nước để sử dụng tiền của dân một cách hiệu quả hơn” – cử tri Lê Văn Minh (phường Cầu Ông Lãnh, quận 1) đề nghị. Các cử tri cũng yêu cầu QH phải tăng cường giám sát lời hứa của các bộ trưởng, ban ngành và địa phương; xử lý mạnh tay những người gây thất thoát tài sản của nhân dân…
Trả lời trước cử tri về vấn đề trách nhiệm của các thành viên Chính phủ, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho rằng, trong đợt kiểm điểm việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 tới đây sẽ xem xét đầy đủ. Đồng thời, việc QH bỏ phiếu tín nhiệm cho các chức vụ do Đảng cử, dân cử cũng sẽ được thực hiện rất thực chất.
Đồng chí Trương Tấn Sang cũng cho biết, điểm đáng mừng là lạm phát đã được kiềm chế. Tuy nhiên, tình trạng đình đốn sản xuất, hàng tồn nhiều, doanh nghiệp phá sản, nợ xấu lớn… cần phải được giải quyết ngay. Đồng thời nhanh chóng sắp xếp, tổ chức lại nền kinh tế để tránh lạm phát nhanh quay trở lại, phá vỡ mục tiêu đã đặt ra. Các vấn đề như thất thoát tài sản ở các tập đoàn, tổng công ty, khai thác tài nguyên khoáng sản bừa bãi sẽ được xem xét quy trách nhiệm cụ thể các tập thể, cá nhân.
Tuy nhiên, theo đồng chí Trương Tấn Sang, cũng có một số cử tri, khi gặp riêng thì nói rất thẳng, nhưng khi Đảng, Nhà nước yêu cầu lại không dám nói. “Tất nhiên chúng tôi cảm thấy rằng, sự lãnh đạo của mình có lỗi để cho dân và đảng viên sợ. Nhưng mặt khác đảng viên và người dân cũng phải có trách nhiệm của mình, không thể thụ động. Tại sao người khác nói mà mình không dám nói? Biết mà không nói là có lỗi rất lớn, nếu là dân thì có lỗi với đất nước, đảng viên thì có lỗi với Đảng” – đồng chí Trương Tấn Sang nhấn mạnh.
Trao đổi với các cử tri về tình hình biển đảo, đồng chí Trương Tấn Sang khẳng định: Luật pháp về biển đảo của chúng ta đảm bảo tính hợp pháp của luật quốc tế. Trong các vấn đề quốc tế, lấy đường lối hòa bình, hữu nghị là chủ đạo nhưng kiên quyết bảo vệ vững chắc chủ quyền và lợi ích của đất nước.
Cùng ngày, các ĐBQH: Lê Thanh Hải (Ủy viên Bộ chính Trị, Bí thư Thành ủy TPHCM), Huỳnh Thành Đạt, Nguyễn Phước Lộc đã có hai buổi tiếp xúc với đông đảo cử tri hai quận 10 và quận 11. Nhiều đại biểu dù không có giấy mời nhưng qua lịch tiếp xúc cử tri đăng trên Báo SGGP đã biết thông tin và đến tham dự. Nhiều ý kiến của cử tri đề nghị QH có giải pháp quản lý chặt chẽ đối với các tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước để tránh tình trạng kinh doanh thua lỗ như tại Vinashin, Vinalines… thời gian qua; đồng thời sớm có kết luận về thiệt hại xảy ra tại những đơn vị này cũng như trách nhiệm của lãnh đạo để người dân được biết. Bên cạnh đó, cử tri kiến nghị cần có biện pháp ngăn chặn hiệu quả đối với thực trạng ma túy, mại dâm, văn hóa phản cảm, trật tự lòng lề đường và quản lý chặt chẽ hơn các phòng khám có yếu tố người nước ngoài…
Cử tri Nguyễn Quốc Ái (phường 12 quận 10) đề nghị các buổi tiếp xúc không mang tính “đại cử tri” như hiện nay, mong mỏi các ĐBQH sẽ có buổi tiếp xúc cử tri ở tổ dân phố, khu phố để bà con có dịp bày tỏ ý kiến, nguyện vọng của mình. Cử tri Nguyễn Văn Lưu (Chủ tịch UBND quận 10) đề nghị các ĐBQH có ý kiến với Chính phủ điều chỉnh tổng đầu tư và quy hoạch 5 dự án xây dựng khu dân cư, nhà cao tầng, công viên, trường học, đường giao thông. Cử tri Nguyễn Văn Ca (phường 10 quận 11) cho rằng khi thực hiện Nghị quyết TƯ 4 khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” cần phải có biện pháp mạnh để khắc phục triệt để tình trạng tham nhũng, chẳng hạn như công khai tài sản của cán bộ lãnh đạo tại nơi làm việc và nơi cư trú để mọi người được biết.
Thay mặt tổ ĐBQH tiếp thu những ý kiến đóng góp của cử tri, đồng chí Lê Thanh Hải nhấn mạnh: Các vấn đề bức xúc của cử tri về phòng chống ma túy, mại dâm và các tiêu cực khác trong xã hội đòi hỏi các cấp chính quyền phải vào cuộc giải quyết. Bằng mọi giải pháp, lãnh đạo Đảng bộ và chính quyền thành phố phải chăm lo và tạo thuận lợi tốt nhất cho nhân dân, không ngừng cải thiện và nâng cao chất lượng sống của người dân thành phố.
(SGGP)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét