Lấy sự giàu có của dân làm mục tiêu phấn đấu


(SGGP). – Ngày 6-3, đồng chí Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư cùng đoàn công tác của Ban Chỉ đạo chương trình thí điểm xây dựng mô hình nông thôn mới Trung ương đã có chuyến thăm và làm việc tại xã Tân Thông Hội, huyện Củ Chi TPHCM – một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước thí điểm xây dựng mô hình nông thôn mới trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Tham dự đoàn có đồng chí Nguyễn Văn Đua, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy.

Báo cáo của UBND xã Tân Thông Hội cho biết, sau 2 năm triển khai thực hiện thí điểm xây dựng mô hình nông thôn mới, đến nay đã có 15/19 tiêu chí được hoàn thành. Trong đó, các tiêu chí về quy hoạch, giao thông, thủy lợi, điện, nhà ở, xóa hộ nghèo… đều cơ bản đạt và vượt so với yêu cầu. Hiện xã còn 4 tiêu chí (trường học, cơ sở vật chất văn hóa, chợ, thu nhập đầu người) chưa hoàn thành nhưng đến cuối năm 2011 chắc chắn sẽ hoàn thành 3 tiêu chí.

Đồng chí Trương Tấn Sang nhận định, kết quả trên thể hiện sự cố gắng rất lớn của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Tân Thông Hội. Trong 11 xã thực hiện thí điểm của cả nước, đến thời điểm này Tân Thông Hội được đánh giá là dẫn đầu. Thực tế xây dựng thí điểm nông thôn mới ở TPHCM cho thấy, về phía cấp ủy và chính quyền các cấp thể hiện quyết tâm chính trị rất cao, thường xuyên chỉ đạo quyết liệt qua việc đầu tư có hiệu quả nhiều dự án, công trình phục vụ lợi ích dân sinh và phát triển kinh tế – xã hội. Về phía người dân, đa số đều đồng tình và tham gia tích cực trên tất cả các lĩnh vực. Nhiều hộ gia đình, nhiều cụm dân cư đã biết vận dụng điều kiện thực tế tại địa phương mình để phát triển các mô hình sản xuất theo hướng hàng hóa. Từ đó, đời sống của đại bộ phận dân cư được nâng lên, bộ mặt nông thôn mới từng bước hình thành.

Tuy nhiên, đồng chí Trương Tấn Sang cho rằng, muốn xây dựng nông thôn mới, ngoài 19 tiêu chí đưa ra cần phải tính đến việc sau giai đoạn đã trở thành xã nông thôn mới phải là đời sống của người nông dân giàu có. Phải lấy tiêu chí này làm mục tiêu phấn đấu để từ đó nhân rộng ra các xã trong toàn quốc và tiến tới đưa nông dân và nông thôn Việt Nam tiến lên giàu đẹp, hiện đại, văn minh vào năm 2020. Đây là yêu cầu và mục tiêu mà cả hệ thống chính trị cần vào cuộc quyết liệt hơn để từng bước kéo giảm khoảng cách giàu nghèo giữa nông thôn và thành thị, giữa các khu vực dân cư của từng vùng, từng địa phương trong cả nước.

Trước khi làm việc với UBND xã Tân Thông Hội, đồng chí Trương Tấn Sang cùng đoàn đã đi thăm và khảo sát thực tế tại một số hộ nông dân của xã.

HOÀI NAM


(Theo website Trương Tấn Sang)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét