Chủ tịch nước Trương Tấn Sang gặp mặt đoàn đại biểu đại diện 100 HTX điển hình tiên tiế

Nhân ngày HTX Việt Nam, ngày 11-4, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã gặp mặt đoàn đại biểu đại diện cho 100 HTX điển hình tiên tiến được tặng Cúp vàng Hợp tác vì cộng đồng thịnh vượng của Liên minh HTX Việt Nam.

Tại buổi gặp, các đại biểu đã báo cáo Chủ tịch nước những thành tựu trong 60 năm hình thành và phát triển của khu vực kinh tế tập thể, đặc biệt là những hoạt động hướng về Lễ kỷ niệm Ngày HTX Việt Nam lần đầu được tổ chức. Với sự nỗ lực của hơn 13 triệu hội viên tham gia trong 19.500 HTX trong cả nước, hoạt động của khối kinh tế tập thể đã góp phần đóng góp ngân sách, giải quyết việc làm, xóa đói, giảm nghèo cho các hội viên. Cùng các thành phần kinh tế khác, nhiều đơn vị làm tốt chức năng dịch vụ, thương mại, thúc đẩy kinh tế xã hội địa phương phát triển. Các đại biểu cũng thẳng thắn thừa nhận, khu vực kinh tế tập thể cũng còn nhiều khó khăn về tư liệu sản xuất, hạ tầng kinh doanh, kinh nghiệm quản lý. Nhiều hợp tác xã còn tâm lý thụ động trông chờ ỷ lại, thiếu chủ động, sáng tạo trong cách nghĩ, cách làm, sản phẩm chưa đủ sức cạnh tranh. Các đại biểu bày tỏ mong muốn được Ðảng, Nhà nước có thêm cơ chế chính sách hỗ trợ giúp hệ thống HTX phát triển.



Lắng nghe những kinh nghiệm và đề xuất của các chủ nhiệm HTX, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang biểu dương sự nỗ lực vượt khó vươn lên của các HTX, trở thành thành phần kinh tế quan trọng của nền kinh tế đất nước. Chủ tịch nước khẳng định, Ðảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm đến sự phát triển khu vực kinh tế tập thể và đã quyết định chọn ngày 11-4 hằng năm là Ngày HTX Việt Nam. Chủ tịch nước cho rằng, các HTX cần phải có sự liên kết chặt chẽ với các thành phần kinh tế khác để nâng cao hơn nữa hiệu quả sản xuất, kinh doanh, đời sống xã viên, phát triển kinh tế - xã hội.

Chủ tịch nước nhấn mạnh: Với sự phát triển chung của đất nước, đến năm 2015 và hướng đến 2020, nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại. Ðể đáp ứng yêu cầu phát triển hội nhập, các thành phần kinh tế nói chung, kinh tế tập thể nói riêng của đất nước phải vững mạnh. Do đó, các HTX cần mở rộng quy mô không chỉ tăng thêm doanh số lợi nhuận, mà còn giải quyết công ăn việc làm cho xã viên, người lao động. Liên minh HTX cần phối hợp với các bộ, ngành, địa phương chú trọng đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cơ bản cho đội ngũ chủ nhiệm hợp tác; kiến nghị Ðảng, Nhà nước ban hành những chính sách nhằm tháo gỡ khó khăn thúc đẩy sự phát triển của thành phần kinh tế quan trọng này.

* Ngày 11-4, Liên minh HTX Việt Nam kỷ niệm một năm Ngày truyền thống HTX Việt Nam và biểu dương các điển hình tiên tiến. Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải dự và phát biểu ý kiến. Cùng dự có đại diện Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Hội Nông dân Việt Nam...

Tại buổi lễ, Liên minh HTX Việt Nam trao Bằng khen tặng hơn 300 HTX và các đơn vị thành viên được bình chọn là các đơn vị điển hình tiên tiến và trao Cúp vàng "Hợp tác vì cộng đồng thịnh vượng" tặng 100 đơn vị HTX và Liên hiệp HTX đã có thành tích xuất sắc trong sự nghiệp phát triển kinh tế HTX.

Phát biểu ý kiến tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải khẳng định: Các HTX bước đầu có tác dụng thúc đẩy kinh tế hộ xã viên phát triển, nhất là nông dân; tạo mối liên kết, hợp tác và giúp đỡ lẫn nhau giữa các hộ xã viên, bao gồm các cơ sở sản xuất, kinh doanh nhỏ và vừa, góp phần tạo giá trị gia tăng đóng góp vào tăng trưởng GDP, góp phần chuyên môn hóa, phân công lao động xã hội, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng CNH, HÐH, đặc biệt là trong nông nghiệp, nông thôn.

Phó Thủ tướng đề nghị Liên minh HTX các cấp và các HTX cần: thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế tập thể đã được đề ra trong các nghị quyết của Ðảng về phát triển nông nghiệp, nông dân và nông thôn gắn với việc thực hiện các phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ phát động; tiếp tục đẩy mạnh phát triển kinh tế tập thể, HTX theo chiều sâu, nâng cao hiệu quả kinh tế HTX; làm tốt công tác tuyên truyền quan điểm, chủ trương, đường lối của Ðảng và pháp luật của Nhà nước về kinh tế HTX; tập trung củng cố các HTX hiện có, tích cực vận động, hướng dẫn, thành lập các tổ hợp tác, các HTX mới; vận động các HTX tự chủ, đổi mới, nâng cao vai trò làm chủ của xã viên... Phó Thủ tướng tin tưởng thời gian tới, Liên minh HTX các cấp và các HTX sẽ phát triển mạnh mẽ, toàn diện, bền vững, đạt hiệu quả cao hơn nữa, góp phần xóa đói, giảm nghèo, tạo kế sinh nhai cho các khu vực kinh tế nông thôn và thành thị.

* Chiều cùng ngày, tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Việt Nam (Hà Nội), đã khai mạc Hội chợ Triển lãm quốc tế hàng tiêu dùng, tiểu thủ công nghiệp, nông sản và thực phẩm chế biến 2012 (VIETPO 2012). Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải dự và cắt băng khai mạc hội chợ. Hội chợ có hơn 300 gian hàng của các HTX, doanh nghiệp trong và ngoài nước trưng bày các sản phẩm máy móc, thiết bị, trang trí nội, ngoại thất, hàng tiêu dùng, nông sản, thực phẩm chế biến, đồ uống, thời trang... Hội chợ diễn ra đến hết ngày 15-4.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét