Chủ tịch nước Trương Tấn Sang: Gìn giữ mối quan hệ đặc biệt Việt- Lào cho muôn đời sau

Chiều 25/4 tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tiếp bà Pany Yathotou, Chủ tịch Quốc hội CHDCND Lào đang có chuyến thăm chính thức Việt Nam và dự Hội nghị quan hệ hợp tác giữa 2 Quốc hội tại Sơn La.


Tại buổi tiếp, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhiệt liệt chào mừng Chủ tịch Quốc hội Lào và đoàn đại biểu cấp cao CHDCND Lào sang thăm và làm việc tại Việt Nam. Chủ tịch nước đánh giá cao kết  quả của hội nghị quan hệ hợp tác giữa 2 Quốc hội diễn ra tại Sơn La trong 2 ngày vừa qua, sự kiện chính trị quan trọng không chỉ trong quan hệ giữa 2 quốc hội mà còn cả trong quan hệ hữu nghị hợp tác 2 nước Việt Nam-Lào. Đồng thời là một hoạt động quan trọng của  năm Đoàn kết hữu nghị đặc biệt Việt –Lào 2012.

Chủ tịch nước đánh giá cao những đóng góp của đồng chí Chủ tịch Quốc hội Lào trong việc phát triển quan hệ 2 nước, nhất là trong việc thúc đẩy tăng cường hợp tác, giúp đỡ lẫn nhau trên tất cả các lĩnh vực. Chủ tịch nước mong muốn 2 bên sẽ phối hợp để tổ chức thật tốt các hoạt động kỷ niệm có ý nghĩa thiết thực trong năm 2012, góp phần giáo dục cho thế hệ trẻ hai nước về truyền thống quan hệ đặc biệt và năm 2012 trở thành một dấu ấn lịch sử của mối quan hệ thủy chung, trong sáng Việt-Lào.

Ôn lại chuyến thăm CHDCND Lào cách đây hơn 2 tháng, Chủ tịch nước một lần nữa bày tỏ sự vui mừng trước những thành tựu trong công cuộc xây dựng và phát triển của đất nước Lào anh em và vui mừng nhận thấy quan hệ giữa 2 Đảng, 2 Nhà nước, 2 Quốc hội và nhân dân hai nước tiếp tục không ngừng được củng cố, phát triển đi vào chiều sâu và có hiệu quả.

Năm 2012 là năm đoàn kết hữu nghị Việt- Lào do đó, Chủ tịch nước bày tỏ vui mừng được đón các đồng chí lãnh đạo cấp cao Lào sang thăm Việt Nam và đón thêm các đoàn cấp cao khác, đặc biệt là chuyến thăm chính thức của đồng Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Chummaly Sayasone vào cuối năm 2012.

Chủ tịch nước đề nghị 2 bên cần nghiên cứu để tìm ra phương thức hợp tác tối ưu nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế thương mại tương xứng với mối quan hệ chính trị tốt đẹp Việt-Lào. Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ CHDCND Lào tổ chức thành công Hội nghị Liên nghị viện Á-Âu (ASEP7) và Hội nghị cấp cao Á-Âu (ASEM 9) vào cuối năm 2012.

Chủ tịch Quốc hội CHDCND Lào Pany Yathotou cảm ơn Chủ tịch nước đã dành thời gian tiếp và chúc mừng những thành quả to lớn trong công cuộc xây dựng và phát triển của Việt Nam. Chủ tịch Quốc hội Lào cũng thông báo một số kết quả hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội Lào tham dự Hội nghị quan hệ hợp tác giữa 2 Quốc hội tại Sơn La. Đây là địa điểm lịch sử, nơi ghi dấu hoạt động của Quốc hội Lào trong những năm kháng chiến. Việc tổ chức hội nghị tại Sơn La thực sự có ý nghĩa sâu sắc và là hoạt động thiết thực kỷ niệm kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao ((5/9/1962) và 35 năm ký kết Hiệp ước hữu nghị hợp tác Việt-Lào (18/7/1977).

Chủ tịch Quốc hội Lào khẳng định, hai bên tiếp tục vun đắp tình đoàn kết đặc biệt Việt-Lào đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Kayson Phomvihane xây dựng. Chủ tịch Quốc hội Lào cũng cảm ơn sự giúp đỡ to lớn của Nhà nước và nhân dân Việt Nam đã dành cho nhà nước và nhân dân các bộ tộc Lào. Chúc mối quan hệ truyền thống đặc biệt giữa 2 Đảng, 2 nhà nước và nhân dân 2 nước ngày càng bền vững.

** Cũng trong chiều 25/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathotu.

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhiệt liệt chào mừng Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathotu sang Việt Nam dự Hội nghị quan hệ hợp tác Quốc hội Việt Nam – Lào; cho rằng Hội nghị là một sự kiện có ý nghĩa quan trọng mở đầu cho kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 35 năm Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt – Lào trong “Năm đoàn kết hữu nghị Việt – Lào 2012”; góp phần thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ hợp tác toàn diện giữa 2 nước Việt Nam và Lào.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Chủ tịch Quốc hội Pany Yathotu cùng chia sẻ quan điểm, tình cảm hữu nghị, quan hệ hợp tác đặc biệt Việt Nam – Lào là tài sản vô giá của 2 đất nước, 2 dân tộc; các thế hệ lãnh đạo ngày nay và các thế hệ lãnh đạo kế tiếp phải có trách nhiệm vun đắp, phát triển và gìn giữ mối quan hệ đặc biệt này cho muôn đời sau.

Trên cơ cở mối quan hệ hợp tác đặc biệt Việt Nam – Lào và với tinh thần nỗ lực cao nhất, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, trong năm 2012, 2 bên cần tạo những dấu ấn mới trong quan hệ hợp tác giữa 2 nước trên các lĩnh vực nhất là trong lĩnh vực, kinh tế, thương mại, đầu tư, giáo dục-đào tạo… và cho đây là những đóng góp thiết thực chào mừng  kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 35 năm Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt – Lào trong “Năm đoàn kết hữu nghị Việt – Lào 2012”.

Chủ tịch Quốc hội Pany Yathotu bày tỏ vui mừng được sang thăm Việt Nam và dự Hội nghị quan hệ hợp tác Quốc hội Việt Nam – Lào và được tận mắt chứng kiến những thành tựu toàn diện mà Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam anh em đạt được trong xây dựng và phát triển kinh tế-xã hội của đất nước, cho rằng những thành tựu này cũng là nguồn cổ vũ động viên mạnh mẽ nhân dân Lào trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước đất nước. Đảng, Nhà nước và nhân dân các bộ tộc Lào anh em sẽ luôn gìn giữ, phát triển, giáo dục truyền thống cho các thế hệ trẻ của Lào về mối quan hệ hợp tác đặc biệt Việt Nam – Lào,

Theo Chủ tịch Quốc hội Pany Yathotu, trong thời gian qua, quan hệ hợp tác giữa 2 nước trên các lĩnh vực tiếp tục có những chuyển biến tích cực nhất là trên lĩnh vực hợp tác về kinh tế. Các doanh nghiệp Việt Nam sang hợp tác, đầu tư tại Lào đã góp phần vào tăng trưởng kinh tế cũng như đóng góp cho công tác an sinh xã hội của Lào; Lào sẽ tạo các điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp của Việt Nam sang hợp tác đầu tư và làm ăn hiệu quả, lâu dài tại Lào vì sự phát triển chung của cả 2 nước.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Quốc hội Pany Yathotu đề nghị 2 bên tiếp tục đẩy mạnh giao lưu nhân dân; tăng cường hợp tác giữa các địa phương vùng biên giới; xây dựng biên giới Việt  - Lào thực sự là đường biên giới hòa bình, hợp tác, hữu nghị và phát triển.

Ngoài ra, Chủ tịch Quốc hội Pany Yathotu cũng mong muốn Việt Nam tiếp tục chia sẻ với Lào những kinh nghiệm hay, mô hình tốt trong xây dựng và phát triển kinh tế-xã hội của đất nước, nhất là trong quản lý kinh tế, xóa đói giảm nghèo, thu hút đầu tư nước ngoài, phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng.

Theo (VOV)


0 nhận xét:

Đăng nhận xét