Chủ tịch nước Trương Tấn Sang dự lễ hạ thủy Giàn khoan hiện đại nhất Việt Nam


Chiều 10-9, tại Cảng Dầu khí Vũng Tàu, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đã long trọng tổ chức Lễ hạ thủy và gắn biển công trình Giàn khoan tự nâng 90 m nước khai thác khí mỏ Mộc Tinh với sự có mặt của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang. Trước khi bước vào phần lễ chính, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng toàn thể đại biểu dự lễ đã dành một phút mặc niệm tưởng nhớ Cố Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Võ Chí Công.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang chúc mừng cán bộ, kỹ sư, công nhân tham gia xây dựng Giàn khoan tự nâng 90m nước.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang chúc mừng cán bộ, kỹ sư, công nhân tham gia xây dựng Giàn khoan tự nâng 90m nước.

Giàn khoan tự nâng 90 m nước là công trình cơ khí trọng điểm quốc gia lần đầu tiên do Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư và Công ty Cổ phần Chế tạo Giàn khoan Dầu khí (PV Shipyard), đơn vị thành viên của PVN, làm tổng thầu EPC. Giàn khoan tự nâng 90 m nước có tổng trọng lượng lên tới gần 12.000 tấn, chiều dài chân là 145 m; hoạt động ở độ sâu tới 90m nước và chiều sâu khoan đến 6,1 km; có thể chịu đựng được sức gió tương đương bão cấp 12, trên cấp 12 và chịu đựng được các điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Đây là công trình đòi hỏi kỹ thuật cao theo tiêu chuẩn quốc tế, được Cơ quan Đăng kiểm Hàng hải Mỹ – ABS cấp chứng nhận.

Sự kiện hạ thủy thành công Giàn khoan tự nâng 90 m nước đã đưa Việt Nam trở thành một trong ba nước Châu Á và một trong mười nước trên thế giới chế tạo giàn khoan tự nâng đạt tiêu chuẩn quốc tế mà trước đây Việt Nam phải nhập khẩu.

Cũng tại buổi lễ, hợp đồng tàu chứa xuất dầu thô FSO5, đã được Tổng Công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC) chính thức ký bàn giao cho Liên doanh Việt – Nga Vietsopetro. Đây là kho nổi chứa dầu lớn nhất được đóng tại Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã nhiệt liệt biểu dương, ghi nhận và đánh giá cao thành quả đạt được trong việc xây dựng, chế tạo, hạ thủy thành công công trình giàn khoan hiện đại nhất Việt Nam từ trước đến nay. Chủ tịch nước nhấn mạnh, thành quả này đã đánh dấu một bước tiến mới hết sức quan trọng của ngành công nghệ dầu khí Việt Nam và chúc tập thể cán bộ, kỹ sư, công nhân ngành dầu khí Việt Nam không ngừng học hỏi, tích lũy kinh nghiệm, phát huy kết quả đạt được để tiếp tục tạo ra những công trình mới, hiện đại, góp phần đưa ngành dầu khí trở thành một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước.

Phan Tùng Sơn


(Theo website Trương Tấn Sang)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét