Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp Cựu Thủ tướng Lý Quang Diệu


Chiều ngày 26/9, trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Xinh-ga-po, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tiếp Cựu Thủ tướng Lý Quang Diệu (Lee Kuan Yew) tại Dinh Tổng thống I-xta-na (Istana Place).

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp Cựu Thủ tướng Lý Quang Diệu.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp Cựu Thủ tướng Lý Quang Diệu.

Tại buổi tiếp, Cựu Thủ tướng Lý Quang Diệu đánh giá cao chuyến thăm của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, tin tưởng chuyến thăm sẽ thành công tốt đẹp, đóng góp quan trọng vào việc củng cố và tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác toàn diện, lâu dài, bền vững và gắn bó giữa Việt Nam và Xinh-ga-po.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang bày tỏ khâm phục trước những thành tựu quan trọng của Xinh-ga-po trong thời gian qua, nhất là về tăng trưởng kinh tế. Chủ tịch đặc biệt đánh giá cao vai trò của cá nhân Cựu Thủ tướng Lý Quang Diệu đối với con đường phát triển của Xinh-ga-po. Chủ tịch nước cũng chuyển tới Cựu Thủ tướng lời hỏi thăm và chúc sức khoẻ của các đồng chí Lãnh đạo Việt Nam; đồng thời thông báo vắn tắt cho Cựu Thủ tướng một số nét về tình hình phát triển kinh tế – xã hội Việt Nam thời gian gần đây, trong đó có việc Việt Nam vừa thông qua Chiến lược Phát triển Kinh tế-Xã hội giai đoạn 2011-2020.

Trao đổi về quan hệ song phương, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Cựu Thủ tướng Lý Quang Diệu bày tỏ vui mừng về sự phát triển tốt đẹp của quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện giữa hai nước trong nhiều năm qua. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đánh giá cao việc Xinh-ga-po luôn duy trì là một trong những đối tác kinh tế, thương mại và đầu tư hàng đầu của Việt Nam. Hai bên hài lòng về việc triển khai ngày càng hiệu quả Hiệp định khung Kết nối Việt Nam – Xinh-ga-po cũng như các Khu Công nghiệp Việt Nam – Xinh-ga-po (VSIP). Hai bên cũng nhất trí cho rằng hợp tác trong các lĩnh vực an ninh-quốc phòng, giáo dục-đào tạo, du lịch… cần tiếp tục được quan tâm thúc đẩy, nhằm đưa quan hệ hai nước lên một tầm cao mới.

Hai bên cũng trao đổi về các vấn đề khu vực cùng quan tâm, trong đó có vấn đề Biển Đông; nhất trí các bên liên quan cần tuân thủ Công ước Liên hợp quốc về Luật biển 1982; thực hiện nghiêm túc DOC, hướng tới xây dựng COC. Cựu Thủ tướng Lý Quang Diệu cũng cho rằng hai bên cần tiếp tục tăng cường hợp tác tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, trong đó có ASEAN, ASEAN +1, ASEAN+3, ARF, EAS.  Hai bên nhất trí tăng cường hợp tác và phối hợp chặt chẽ trong quá trình đám phán tham gia Hiệp định Đối tác Kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Cuộc trao đổi diễn ra trong bầu không khí cởi mở, chân thành và thắm tình hữu nghị.

Trọng Hậu(Theo ĐCS VietNam)


(Theo website Trương Tấn Sang)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét