Chủ tịch nước Trương Tấn Sang dự Lễ khánh thành tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Thủ đô Manila


Chủ tịch nước Trương Tấn Sang dự Lễ khánh thành tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Thủ đô Ma-ni-la.

QĐND Online – Sáng 27-10, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến đặt vòng hoa tại Tượng đài Anh hùng dân tộc Jose Rizan và dự Lễ khánh thành tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Công viên ASEAN ở Thủ đô Ma-ni-la.

Thị trưởng Ma-ni-la An-giéc-đô Lim và Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng kéo màn khánh thành tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh đặt tại Công viên ASEAN

Thị trưởng Ma-ni-la An-giéc-đô Lim và Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng kéo màn khánh thành tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh đặt tại Công viên ASEAN

Tại Lễ khánh thành tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Thị trưởng Ma-ni-la An-giéc-đô Lim đã trao chìa khóa kỷ niệm của thành phố Ma-ni-la cho Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, sau đó mời Chủ tịch nước cùng kéo màn khánh thành tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh đặt tại Công viên ASEAN.

Chủ tịch nước thăm Viện Nghiên cứu lúa Quốc tế (IRRI).

Chủ tịch nước thăm Viện Nghiên cứu lúa Quốc tế (IRRI).

Tiếp đó, Chủ tịch nước đến thăm Viện Nghiên cứu lúa Quốc tế (IRRI), nằm cách trung tâm Thủ đô Ma-ni-la khoảng 70 km. Viện Nghiên cứu lúa Quốc tế IRRI là một tổ chức độc lập phi lợi nhuận, thông qua nghiên cứu lúa gạo nhằm mục đích giảm sự đói nghèo, cải thiện sức khỏe cho người trồng lúa và người tiêu dùng, đảm bảo việc sản xuất lúa bền vững với môi trường. Tiến sĩ Rô-ben Rai-lơ (Robert Zeigler), Giám đốc Viện Nghiên cứu lúa Quốc tế đã báo cáo với Chủ tịch nước những kết quả nổi bật về hoạt động của Viện, đặc biệt là sự hợp tác có hiệu quả với Việt Nam trong lĩnh vực nghiên cứu ứng dụng các giống lúa mới trên đồng ruộng. Tính đến năm 2009, đã có 115 dòng lúa thuần của IRRI được công nhận giống và đưa vào sản xuất tại Việt Nam. Giữa năm 2011 vừa qua, Trung tâm Nghiên cứu nông nghiệp Quốc tế Ô-xtrây-li-a có báo cáo đánh giá tác động về kinh tế trong hoạt động tạo giống lúa của IRRI tại Việt Nam từ 1985 đến năm 2009. Kết quả cho thấy, giai đoạn này, giống lúa có nguồn gốc của IRRI đã giúp tăng năng suất lúa 9,8% ở miền Nam và lợi nhuận gia tăng 127 USD cho mỗi héc-ta đất canh tác. IRRI cũng là đối tác chính trong nghiên cứu và đề xuất gói kỹ thuật “ba tăng, ba giảm” đang ứng dụng có hiệu quả tại Việt Nam. Trong việc bảo tồn đa dạng di truyền cây lúa, hai bên đã có sự hợp tác hết sức hiệu quả. Tính đến năm 2011, Việt Nam đóng góp 2.979 mẫu giống lúa cho ngân hàng gien của IRRI để bảo tồn. Đổi lại, IRRI cũng đã cung cấp cho Việt Nam 2384 mẫu giống lúa để sử dụng trong chọn tạo giống và những nghiên cứu khác.

Theo Tiến sĩ Rô-ben Rai-lơ, phát triển nguồn nhân lực cũng là một phần quan trọng trong hợp tác giữa IRRI và Việt Nam. Tính đến nay, IRRI đã tài trợ cho 232 nhà khoa học Việt Nam sang học tập, nghiên cứu, trong đó có 29 tiến sĩ, 55 thạc sĩ, nhiều người hiện đang giữ những cương vị cao trong các cơ quan Nhà nước, trường đại học, viện nghiên cứu của Việt Nam. Ngoài ra, còn có 477 cán bộ, nhân viên sang thực tập, học tập theo các khóa đào tạo ngắn hạn của Viện.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang vui mừng trước kết quả hợp tác giữa Viện Nghiên cứu lúa Quốc tế và ngành nông nghiệp Việt Nam trong việc nghiên cứu, ứng dụng các giống lúa mới, làm tăng năng suất canh tác trên đồng ruộng, góp phần phát triển ngành nông nghiệp Việt Nam, bảo đảm an ninh lương thực và trở thành một trong những quốc gia trên thế giới dẫn đầu về xuất khẩu lúa gạo. Những thành công đó có sự đóng góp rất tích cực, hiệu quả của IRRI. “Tôi mong muốn hai nước Việt Nam và Phi-líp-pin tiếp tục đẩy mạnh hợp tác phát triển kinh tế nói chung và phát triển nông nghiệp nói riêng. Tôi cũng hy vọng các bạn sẽ tiếp tục hợp tác, giúp đỡ Việt Nam để đạt được những kết quả tốt đẹp hơn nữa trong thời gian tới”, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang bày tỏ.

Được biết, cùng với lĩnh vực nông nghiệp, Việt Nam và Phi-líp-pin cũng đang tăng cường hợp tác trong lĩnh vực ngư nghiệp. Hai bên đã ký Bản thỏa thuận về Hợp tác Thủy sản (tháng 6-2010) để triển khai các hợp tác cụ thể trong lĩnh vực thủy sản, thành lập Ủy ban Hợp tác Nghề cá (tháng 7-2011), trong đó nhất trí thiết lập đường dây nóng xử lý vấn đề đánh bắt cá trái phép và hỗ trợ ngư dân.

Đầu giờ chiều ngày 27-10, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tham dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam và Phi-líp-pin do Phòng Thương mại và Công nghiệp hai nước tổ chức.

Chủ tịch nước cũng dành thời gian tiếp Chủ tịch Thượng viện Phi-líp-pin, Chủ tịch Hạ viện Phi-líp-pin, Chủ tịch Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Bộ trưởng Bộ Năng lượng Phi-líp-pin và Giám đốc Tập đoàn San Miguel.

Lê Thiết Hùng(Theo QDND)


(Theo website Trương Tấn Sang)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét