Chủ tịch nước Trương Tấn Sang: Việc giải tỏa, di dời phải đảm bảo lợi ích người dân


Hôm qua 4-10, tại TPHCM, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng tổ đại biểu Quốc hội đơn vị 1 TPHCM nghe lãnh đạo UBND TPHCM và các quận 1, 3, 4 báo cáo tình hình giải quyết các vụ khiếu nại, kiến nghị của cử tri trong các buổi tiếp xúc cử tri gần đây.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp xúc cử tri TPHCM.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp xúc cử tri TPHCM.

Sau khi nghe ý kiến lãnh đạo các địa phương, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang yêu cầu: Khi tiếp xúc và giải quyết các bức xúc của dân, chính quyền địa phương và các ngành chức năng cần mời đoàn đại biểu Quốc hội cùng nghe. Đây cũng là nguyện vọng chính đáng của người dân. Những vấn đề bức xúc phải được giải quyết trên cơ sở đường lối của Đảng, luật pháp của Nhà nước. Chủ tịch nước cho rằng trước khi giải tỏa bàn giao mặt bằng xây dựng dự án, cán bộ phải chú ý những trường hợp người dân không đến dự các cuộc họp tiếp xúc giữa chủ sở hữu đất và cơ quan có thẩm quyền. Thậm chí, nếu người dân vì lý do nào đó không đến dự, cán bộ phải tiếp xúc lại để có một sự đồng thuận cao. Người dân chưa thông suốt cần giải thích cho người dân hiểu. Việc giải tỏa, di dời tái định cư, phát triển dân sinh phải bảo đảm hài hòa 3 mặt lợi ích: người dân, nhà đầu tư và nhà nước.

Chủ tịch nước yêu cầu UBND TP kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép thực hiện mô hình đảm bảo hài hòa 3 lợi ích trên nhằm đảm bảo quyền lợi của người dân và cũng để giảm bớt khiếu nại của dân. Vấn đề chỉnh trang, phát triển đô thị là chuyện đại sự của đất nước. Trong quá trình phát triển, Nhà nước tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật, chính sách đền bù, giải tỏa, di dời tái định cư… Nếu chính sách tốt rồi người dân sẽ không khiếu kiện nữa, còn nếu khiếu kiện xuất hiện chính là do khâu tuyên truyền chưa tốt.

Sáng 4-10, các đại biểu Quốc hội Nguyễn Ngọc Hòa, Đinh Thị Bạch Mai, Đặng Thành Tâm tiếp xúc với hơn 300 cử tri quận Phú Nhuận. Cử tri đề nghị cần có biện pháp kiềm chế lạm phát có hiệu quả hơn. Hiện nay diện tích đất nông nghiệp vẫn đang tiếp tục bị thu hẹp, đề nghị Quốc hội xem xét và cho dừng các dự án sân golf, KCN không cần thiết. Vừa qua, Thủ tướng đã chỉ đạo dừng các công trình sân golf, KCN nhưng thực tế vẫn không giảm. Cử tri đề nghị các đại biểu Quốc hội tăng cường vai trò giám sát việc cán bộ kê khai tài sản theo tinh thần NĐ/68 CP của Chính phủ về minh bạch tài sản để công tác chống tham nhũng đạt hiệu quả tốt hơn.

Chiều cùng ngày, 120 cử tri quận Gò Vấp tiếp xúc với các đại biểu Quốc hội Lê Đông Phong, Phạm Khánh Phong Lan, Trần Thị Diệu Thúy. 49 lượt cử tri góp ý các vấn đề bức xúc về giáo dục, y tế, tham nhũng… Các đại biểu đã tiếp thu ý kiến của cử tri, giải trình một số vấn đề thuộc thẩm quyền.

Vân Anh (Theo SGGP)


(Theo website Trương Tấn Sang)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét