Chủ tịch nước Trương Tấn Sang dự Hội nghị thượng đỉnh lãnh đạo các nền kinh tế APEC


Sáng 13/11 (theo giờ địa phương), tại thủ phủ Honolulu của bang Hawaii, Hoa Kỳ đã diễn ra phiên khai mạc Hội nghị thượng đỉnh lãnh đạo các nền kinh tế thuộc Diễn đàn hợp tác kinh tế Châu Á – Thái Bình Dương (APEC). Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tham dự cùng 20 nhà lãnh đạo các nền kinh tế thuộc khối APEC.

truong tan sang khai mac21 Chủ tịch nước Trương Tấn Sang dự Hội nghị thượng đỉnh lãnh đạo các nền kinh tế APEC

Lãnh đạo 21 nền kinh tế APEC chụp ảnh kỷ niệm chung

truong tan sang khai mac Chủ tịch nước Trương Tấn Sang dự Hội nghị thượng đỉnh lãnh đạo các nền kinh tế APEC

Lãnh đạo 21 nền kinh tế APEC chụp ảnh kỷ niệm chung

Hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo APEC 2011, diễn ra trong bối cảnh nền kinh tế thế giới phục hồi khá mong manh, cuộc khủng hoảng nợ công tại châu Âu đe dọa cuốn thế giới vào một vòng xoáy suy thoái mới, hội nghị APEC lần này đặt trọng tâm vào phát triển kinh tế, tăng cường hợp tác đa phương mà lớn nhất là Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP). Hiệp định được các nhà kinh tế đánh giá là bước  đột phá có thể mở đường cho một khu vực thương mại tự do bao gồm phần lớn các nước ven bờ Thái Bình Dương.

truong tan sang khai mac3 Chủ tịch nước Trương Tấn Sang dự Hội nghị thượng đỉnh lãnh đạo các nền kinh tế APEC

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang (ngoài cùng bên phải) lắng nghe Tổng thống Obama phát biểu khai mạc hội nghị.

Các nội dung chủ yếu trong chương trình nghị sự của Hội nghị thượng đỉnh APEC lần này tập trung vào 3 chủ đề chính gồm các biện pháp hợp tác nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế khu vực và tạo việc làm, cải cách các quy định, đẩy mạnh hiệu quả năng lượng và tăng cường an ninh năng lượng.

Tại phiên họp, các nhà lãnh đạo 21 nền kinh tế thành viên APEC sẽ thảo luận biện pháp thúc đẩy tự do thương mại và đầu tư trong khu vực thông qua giải quyết vấn đề thuế quan và những rào cản khác.

Phát biểu tại phiên họp, Tổng thống Mỹ Barack Obama nhấn mạnh APEC có cơ hội đạt được những bước tiến trên con đường tiến tới mục tiêu cuối cùng về liên kết kinh tế khu vực.

Ông cũng nhấn mạnh rằng khu vực châu Á-Thái Bình Dương có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với tăng trưởng kinh tế của Mỹ và Mỹ coi đây là một ưu tiên hàng đầu vì Mỹ không thể tăng trưởng kinh tế nếu như Châu Á-Thái Bình Dương không thành công.

APEC, ra đời năm 1989, hiện là cơ chế hợp tác kinh tế-thương mại lớn nhất trong khu vực, gồm 21 nền kinh tế thành viên, chiếm khoảng 40% dân số (2,5 tỷ người), 55% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) và hơn 44% tổng kim ngạch thương mại toàn cầu./.

toan canh Chủ tịch nước Trương Tấn Sang dự Hội nghị thượng đỉnh lãnh đạo các nền kinh tế APEC

Toàn cảnh hội nghị

Trong ngày 14/11, các nhà lãnh đạo các nền kinh tế APEC sẽ dự đối thoại với Hội đồng tư vấn kinh doanh gọi tắt là ABAC./.

Hoàng Dũng


(Theo website Trương Tấn Sang)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét