Chủ tịch nước Trương Tấn Sang kiểm tra Công trình tượng đài “Bác Hồ với các dân tộc Tây Nguyên”


Sau khi thăm thực tế việc thi công, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh, cần lắng nghe các ý kiến, góp ý để hạn chế tối đa lời chê sau khi đã khánh thành tượng đài Bác Hồ với các dân tộc Tây Nguyên.

Sáng 3/11, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Đinh Thế Huynh đã tới kiểm tra công trình và góp ý cho đơn vị thi công mẫu tượng đài, phù điêu “Bác Hồ với các dân tộc Tây Nguyên” đang đặt tại sân bay Gia Lâm (Hà Nội).

images574002 a 11 Chủ tịch nước Trương Tấn Sang kiểm tra Công trình tượng đài Bác Hồ với các dân tộc Tây Nguyên

Các vị lãnh đạo Đảng và Nhà nước chụp ảnh lưu niệm

Ông Phạm Thế Dũng, Phó bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai cho biết, sau khi hoàn thành phù điêu mẫu đất và tượng composite với tỷ lệ 1:1, tỉnh đã mời 20 già làng, trưởng bản cùng lãnh đạo tỉnh của nhiều thời kỳ tới xem và góp ý kiến. Nhiều chi tiết đã được chỉnh sửa cho phù hợp.

Sắp tới, theo ông Dũng, sẽ chuyển 1.000 khối đá xanh từ Thanh Hóa ra Ninh Bình để các nghệ nhân làm phù điêu trong vòng 3 tháng. Tượng đồng sẽ được làm hoàn chỉnh và chuyển vào Gia Lai. Còn quảng trường sẽ được làm bằng đá bazan của Tây Nguyên. Dự kiến, công trình hoàn thành đúng dịp 19/5/2012.

Trước tình trạng nhiều tượng đúc bằng đồng hiện ở tình trạng nứt, han gỉ, họa sĩ Trần Khánh Chương, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam cho biết sẽ khắc phục bằng phương án gò, ép đồng để tránh bị nứt, vênh. “Các nước đang làm tượng đồng theo công nghệ này”, ông Chương nhấn mạnh.

truong tan sang1 Chủ tịch nước Trương Tấn Sang kiểm tra Công trình tượng đài Bác Hồ với các dân tộc Tây Nguyên

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang chỉ đạo, góp ý kiến cho công trình xây dựng tượng đài Bác Hồ

Sau khi nghe ý kiến của chuyên gia cũng như thăm thực tế việc thi công và mẫu tượng, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho hay, Ban bí thư đã đồng ý cho Gia Lai làm tượng đài nhưng trước khi triển khai thực tế, tỉnh cần báo lại cho Ban bí thư biết và kiểm tra.

“Trước khi thực hiện cần lắng nghe các ý kiến, góp ý để hạn chế tối đa lời chê sau khi đã khánh thành tượng đài”, Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Còn Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đánh giá đây là công trình đẹp và Gia Lai cần phấn đấu để đây sẽ là tượng đài đẹp nhất Việt Nam. Tuy nhiên, ông cũng đề nghị sửa lại một số chi tiết để cho “tượng giống Bác Hồ hơn”.

Công trình tượng đài “Bác Hồ với các dân tộc Tây Nguyên” bao gồm tượng đồng Bác Hồ cao 10,8 m, bệ đá cao 5,4 m; phù điêu làm bằng đá tự nhiên dài chừng 60 m, cao 12 m. Tượng đài sẽ được đặt tại quảng trường Đại đoàn kết ở thành phố Pleiku.

Với chiều cao tượng sau khi hoàn thành là hơn 16 m và phù điêu có diện tích hơn 500 m2, theo các chuyên gia, đây sẽ là tượng đài về Bác Hồ lớn nhất Việt Nam.

Tiến Dũng (Theo Vnexpress)


(Theo website Trương Tấn Sang)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét