Chủ tịch nước Trương Tấn Sang hội đàm cùng Thống đốc bang Hawaii


Chiều 10/11, theo giờ địa phương, tức sáng 11/11 theo giờ Hà Nội, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Phu nhân, cùng đoàn cấp cao nước ta, đã tới Honolulu, thủ phủ tiểu bang Hawaii, Hoa Kỳ, nơi diễn ra Hội nghị Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) lần thứ 19.

Ngay sau khi đến Hawaii, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tiếp ông Neil Abercrombie, Thống đốc bang; Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton; lãnh đạo một số tập đoàn Mỹ; gặp mặt thân mật với đại diện Việt kiều và lưu học sinh tại Hawaii.

ong sang Chủ tịch nước Trương Tấn Sang hội đàm cùng Thống đốc bang Hawaii

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp ông Neil Abercrombie, Thống đốc bang Hawaii.

Trong không khí cởi mở, tại buổi tiếp kiến Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Thống đốc bang Hawaii Abercrombie chào mừng Chủ tịch nước và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tới dự Hội nghị cấp cao APEC 19; thông báo về công tác chuẩn bị cho Hội nghị; bày tỏ vui mừng trước những bước phát triển mạnh mẽ quan hệ hữu nghị và hợp tác với Việt Nam của Mỹ nói chung và bang Hawaii nói riêng; mong muốn tăng cường quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa Hawaii và Việt Nam, nhất là trong lĩnh vực du lịch và giao lưu nhân dân.

Chủ tịch nước cảm ơn tình cảm mà chính quyền và nhân dân Hawaii dành cho Việt Nam; đánh giá cao việc bang Hawaii tạo điều kiện tổ chức Hội nghị cấp cao APEC 19; mong Việt Nam và Hawaii phát huy tiềm năng và thế mạnh trong hợp tác, nâng cao kim ngạch thương mại, đẩy mạnh hợp tác du lịch, giáo dục-đào tạo, trong đó có việc Hawaii giúp Việt Nam đào tạo nhân lực về quản lý khách sạn, phát triển du lịch…

Tiếp đó, trong cuộc trao đổi với Ngoại trưởng Hillary Clinton, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang hoan nghênh việc Mỹ tăng cường hợp tác với khu vực vì hòa bình, ổn định và phát triển ở châu Á-Thái Bình Dương. Với vai trò nước chủ nhà của Cấp cao APEC 2011, nước Mỹ đã có sự chuẩn bị chu đáo cho Hội nghị; đồng thời bày tỏ tin tưởng Hội nghị sẽ góp phần quan trọng thúc đẩy hợp tác, liên kết và phục hồi kinh tế trong khu vực, nâng cao vị thế của APEC. Về phần mình, Chủ tịch nuớc khẳng định, đoàn đại biểu Việt Nam sẽ tích cực tham gia và đóng góp vào thành công chung của Hội nghị.

Chủ tịch nước khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng quan hệ với Mỹ như một đối tác hàng đầu có ý nghĩa chiến lược; đánh giá cao sự đóng góp của Ngoại trưởng Clinton đối với sự phát triển quan hệ Việt-Mỹ thời gian qua.

Chủ tịch nước bày tỏ vui mừng trước sự phát triển sâu rộng của quan hệ hai nước, trên cả bình diện song phương và đa phương, tạo cơ sở quan trọng để đưa quan hệ Việt-Mỹ lên một tầm cao mới, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác ở khu vực và trên thế giới.

Chủ tịch nước nhờ Ngoại trưởng Clinton chuyển lời mời Tổng thống Obama thăm Việt Nam, đồng thời mời Ngoại trưởng và gia đình sớm thăm lại Việt Nam.

Ngoại trưởng Clinton nhiệt liệt chào mừng Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam, tham dự Hội nghị cấp cao APEC 19; chuyển lời cảm ơn của Tổng thống Obama tới Chủ tịch nước về sự ủng hộ, hợp tác và những đóng góp tích cực của Việt Nam trong suốt năm APEC 2011.

Ngoại trưởng Clinton khẳng định, Mỹ tiếp tục coi trọng và mong muốn thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác nhiều mặt với Việt Nam, trong đó có việc nâng tầm quan hệ, hướng tới đối tác chiến lược.

Mỹ sẽ tiếp tục hợp tác với tất cả các nước liên quan đóng góp vào tự do và an toàn hàng hải; ủng hộ việc giải quyết hòa bình các tranh chấp chủ quyền ở biển Đông, trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước LHQ về Luật Biển 1982, Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC); phản đối việc sử dụng vũ lực; ủng hộ các nước có quyền khai thác tài nguyên trong vùng đặc quyền kinh tế của mình; hoan nghênh các nỗ lực tiến tới hình thành Bộ quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC).

Trong các cuộc gặp với lãnh đạo các tập đoàn, doanh nghiệp Mỹ, Chủ tịch nước hoan nghênh những nỗ lực và đóng góp của các doanh nghiệp Mỹ thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế-thương mại-đầu tư, lĩnh vực trọng tâm và cũng là động lực của quan hệ Việt-Mỹ nói chung; khẳng định nỗ lực của Việt Nam tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, tạo thuận lợi hơn nữa cho doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có doanh nghiệp Mỹ làm ăn tại Việt Nam.

Chủ tịch nước đồng thời đề nghị các doanh nghiệp vận động Chính quyền Mỹ, sớm công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường và dành cho Việt Nam Quy chế ưu đãi thuế quan phổ cập (GSP).

Các doanh nghiệp Mỹ đánh giá cao tiềm năng phát triển của Việt Nam, cũng như cơ hội hợp tác Việt-Mỹ về kinh tế-thương mại-đầu tư; khẳng định cam kết hợp tác lâu dài, cũng như mong muốn mở rộng kinh doanh trên nhiều lĩnh vực tại Việt Nam; hoan nghênh những nỗ lực của Việt Nam kiềm chế lạm phát, đảm bảo an ninh lương thực; đồng thời bày tỏ mong muốn Việt Nam phát triển mạnh hơn hạ tầng cơ sở, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, bảo vệ môi trường đi đôi với phát triển.

** Vào cuối buổi chiều cùng ngày, theo giờ địa phương, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã gặp gỡ và nói chuyện với lưu học sinh và bà con Việt kiều.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang bày tỏ vui mừng, trước những nỗ lực vươn lên của cộng đồng người Việt; mong muốn bà con tiếp tục hòa nhập với sở tại, đồng thời giữ gìn bản sắc văn hóa Việt Nam, đoàn kết giúp đỡ nhau làm ăn; đồng thời luôn hướng về đất nước, đóng góp vào sự phát triển quê hương cũng như quan hệ Việt-Mỹ.

Chủ tịch nước cũng đã trả lời cụ thể một số câu hỏi của bà con, đặc biệt nhấn mạnh Việt Nam luôn chào đón những người con đất Việt hướng về quê hương. Việt Nam đang đổi mới và nỗ lực chuyển những thông tin chính xác nhất về quê hương để bà con Việt kiều yên tâm.

Đại diện bà con Việt kiều và lưu học sinh tại Hawaii nhiệt liệt chào mừng Chủ tịch nước và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tới Hawaii; bày tỏ vui mừng trước những bước phát triển của đất nước, vị thế quốc tế của Việt Nam ngày càng được nâng cao, quan hệ Việt-Mỹ không ngừng được cải thiện; hoan nghênh những chính sách của Nhà nước tạo điều kiện cho bà con hướng về quê hương; mong muốn đóng góp nhiều hơn cho đất nước, cho sự phát triển quan hệ giữa Hawaii, Mỹ với Việt Nam.

Hoàng Dũng

(Theo VOV)


(Theo website Trương Tấn Sang)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét